Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng

(mentoday.vn) – Sanders & Sanders Ltd là một công ty sản xuất giày thành lập năm 1920 tại Rushden – một thị trấn yên bình, giản dị ở vùng trung du nước Anh. Nghe qua thì có vẻ đây không phải là một thương hiệu dành cho những quý ông thuộc tầng lớp thượng lưu, nhưng thật ra, Sanders & Sanders chính là nơi Eric Clapton đặt làm đôi giày da cá sấu của mình. Không chỉ riêng Eric Clapton, các nhân vật nổi tiếng khác cũng ưa thích giày Sanders, trong đó phải kể đến nhà thiết kế người Mỹ Mark McNairy. Nói vậy để biết, thương hiệu tưởng như chẳng hề danh tiếng này lại rất được lòng những nhân vật “máu mặt” trên thế giới.

Vậy, một nhà máy giày khiêm tốn như Sanders có gì đặc biệt khiến cho những người nổi tiếng phải biết tới?

Lịch sử về giày vùng Northampton

Giống như Thung lũng Silicon hay Hollywood, mỗi vùng ở Anh đều nổi tiếng với một sản phẩm mang thương hiệu riêng: Luton – nổi tiếng với nghề làm mũ; Stoke-on-Trent – đồ sứ và đồ gốm; Leicester – hàng dệt kim;… Còn vùng Northampton được biết đến với nghề đóng giày từ thời Nội chiến.

Thiên nhiên vùng Northampton mang tới nhiều hậu đãi cho nghề đóng giày, với rừng sồi rộng lớn, địa hình uốn lượn phù hợp cho chăn nuôi, những vườn liễu chạy dọc song Nene, tất cả giúp cho nghề thuộc da cực kỳ phát triển. Nhờ đó, những nhà máy giày có được nguồn cung cấp nguyên liệu tuyệt vời.

Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  1


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  2


Trong thời gian chiến tranh, Northampton chuyên cung cấp các loại giày cho quân đội ở khắp mọi nơi, từ Rangoon đến Bermuda, Cape Town tới Spitzbergen.Tuy nhiên, sau chiến tranh, các công ty giày Northampton mất dần các khách hàng, đồng thời do các loại giày nhập khẩu giá rẻ tràn lan đã khiến giày Northampton dần bị lãng quên.

Tuy nhiên, vài chục năm trở lại đây, những công ty còn trụ lại được sau thời kỳ này đang bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh do nhu cầu về chất lượng ngày một tăng cao, cùng với sự phát triển của buôn bán online. Nhưng cho dù đi tới đâu, giày Northampton vẫn luôn giữ được nét truyền thống của mình.

Các công ty giày Northampton có sự khác biệt rõ ràng giữa giày tầm trung và giày thượng hạng. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một công ty giày đang phát triển mạnh mẽ ở đây: Sanders & Sanders Ltd

Sanders & Sanders Ltd

Sanders & Sanders Ltd là một công ty của gia đình Sanders, hiện đã truyền tới đời thứ tư, tuy nhiên danh tiếng của nó vẫn chưa được khẳng định trên trường quốc tế. Tuy vậy, dưới bàn tay của Henry Sanders, chỉ sau 3 năm, lợi nhuận của công ty đã tăng gấp 3 lần. Hiện nay, mỗi tuần Sanders xuất xưởng 1900 đôi giày, và số lượng đang tăng dần từng tháng. Một nửa số giày được bán ra thị trường với thương hiệu Sanders, nửa còn lại được đại diện bởi các thương hiệu khác như Mark McNairy hay Thom Browne.  Các sản phẩm của Sanders luôn lưu giữ được nét truyền thống, đồng thời chú trọng vào thiết kế táo bạo.

Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  3


Giày Sanders đặc biệt ở điểm nào?

Về thiết kế, giày Sanders hội tụ đủ những yếu tố như: màu sắc đậm, sự đa dạng của các loại vải, đường viền và đế giày với màu sắc đa dạng, tuy nhiên những nét truyền thống vẫn được giữ nguyên. Mỗi dòng sản phẩm của Sanders thể hiện một tính cách của riêng mình: giày brogue khỏe khoắn, chukka bí ẩn, giày Oxford rất…cổ điển. Và ở bất cứ phương diện nào, với bất cứ thay đổi nào, chất liệu và phương pháp sản xuất chính là yếu tố khiến Sanders luôn vững mạnh.

Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  4


Một vòng nhà máy Sanders

Nhà máy giày Sanders được chia thành nhiều khu riêng biệt: khu thiết kế – nơi chịu trách nhiệm về các chi tiết và họa tiết; nhà kho – nơi chứa các sản phẩm đã hoàn thành với đủ các chủng loại, chất liệu khác nhau; khu sản xuất – nơi giày được tạo hình và trang trí.

Khi được hỏi về lý do tại sao hãng giày vẫn tồn tại sau cơn khủng hoảng, ông Simon Tennant, giám đốc xuất khẩu của Sanders trả lời : ”Dùng từ tồn tại là không hợp lý. Những nhà máy giày tại Northampton vẫn phát triển rất mạnh mẽ. Rất nhiều nhãn hiệu khác, do giá cả quá đắt, đã phải đặt nhà máy ở nơi khác để giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, toàn bộ dây chuyền của chúng tôi đều ở đây, sản xuất cho tất cả các loại thị trường ở cùng một nhà máy.”

Các bước để tạo ra một đôi giày Sanders

Bước 1: Xử lý da

Đây là phần việc đòi hỏi sự điêu luyện trong kỹ thuật cũng như kinh nghiệm của người thợ. Người thợ cần phải cắt miếng da sao cho vừa vặn với khuôn giày, trong khi phải điều chỉnh những vết xước, vết ố tự nhiên trên da một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất.


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  5


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  6


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  7


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  8


Công việc này được thực hiện không phải bằng tay cũng không phải bằng máy ép, bởi cả 2 cách đó đều không chính xác. Nó yêu cầu một loại máy đặc biệt, thực hiện việc cắt, đục lỗ chỉ trong một vài giây với độ chính xác tuyệt đối.

Bước 2: Khâu phần  mũ giày

Sau khi các phần của mũ giày được hoàn thành, chúng sẽ được ráp lại với nhau bằng một đội ngũ nữ nhân viên tay nghề cao, mỗi người được giao một nhiệm vụ riêng biệt, và sau bước này, phần mũ giày sẽ được xếp thành từng hàng một trong xe đẩy hàng, chờ để đưa vào phòng tiếp theo để xử lý.
 

Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  9


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  10


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  11


Bước 3: Hoàn tất sản phẩm

Bước cuối cùng không tốn quá nhiều thời gian, khi phần mũ giày được cắt vừa theo khuôn giày, sau đó gắn thêm đế giày, đường viền và gót giày. Tiếp theo, một lớp plastic sẽ được phun lên mũ giày để chống xước.

Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  12


Giày Sanders và quy trình tạo nên một đôi giày thượng hạng  13


Phần việc tốn nhiều công sức nhất là trang trí, khi phần vải ở đế giày được tách riêng, sau đó mang đi nhuộm, đánh bóng, đánh xi và gắn trở lại đế giày. Phần đế giày cũng cần phải được đánh bóng, sau đó trang trí những họa tiết riêng biệt. Cuối cùng, những đôi giày đã hoàn thiện sẽ được mang sang một căn phòng riêng để “nghỉ ngơi”, kiểm tra chất lượng, đánh bóng lần cuối và sau đó sẽ được đóng vào hộp.

mentoday.vn theo Trí Thức Trẻ