Những dấu hiệu nhận biết một chiếc đồng hồ tốt

(Mentoday.vn) – Đối với phái mạnh, đồng hồ thực sự là món trang sức quan trọng, ảnh hưởng không ít đến hình ảnh vẻ bề ngoài của họ.

Trong thời đại mà công nghệ phát triển một cách chóng mặt, chiếc điện thoại nhỏ gọn trong túi quần đã hoàn toàn hay thế chức năng của đồng hồ. Nhưng sẽ thật là phí phạm nếu bạn để trơ cổ tay của mình. Nên nhớ, đàn ông cũng có quyền đeo trang sức và đồng hồ là một lựa chọn không thể thiết thực hơn. Nó thể hiện sự tinh tế, óc thẩm mĩ của người đeo. Vì vậy, đừng ngần ngại đầu tư cho mình một chiếc đồng hồ tốt trong mức giá phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của bản thân.

Một chiếc đồng hồ tốt không có nghĩa là một “siêu phẩm” đắt tiền, có đính kim cương, đá quý hay vô vàn chức năng mà bạn có lẽ cũng chẳng bao giờ sử dụng tới.

Ngoài những yếu tố về màu sắc, kiểu dáng, bạn cần chú ý tới 5 điều dưới đây để đánh giá chất lượng của một chiếc đồng hồ.

Trọng lượng

Đồng hồ tốt phải cầm chắc tay, bởi trọng lượng là dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất đối với chúng. Thành phần máy móc cấu tạo đồng hồ rất phức tạp, và sẽ tạo ra một trọng lượng kha khá. Vì thế, nếu cầm trên tay một chiếc nhẹ bẫng như đồ chơi thì bạn phải xem xét thật kỹ. Nhiều khả năng đó chỉ là một loại đồng hồ thời trang rẻ tiền, hoặc là một món hàng “rởm” mà người bán đang lừa bạn “sập bẫy”.

Động cơ

Những dấu hiệu nhận biết một chiếc đồng hồ tốt 1
Những người sành đồng hồ thường nhắc đến các sản phẩm thuộc dòng “top” với động cơ không hề gây ra âm thanh “tích tắc” đặc trưng. Điều này là đúng khi bạn cầm trên tay những “siêu đồng hồ” của Cartier hay Chopard với bộ máy hoàn hảo đến từng milimet, chạy êm ru và không hề gây ra tiếng động. Còn đối với đa phần loại đồng hồ thông thường, tiếng “tích tắc” đều đặn, không lệch tông là thước đo cho chất lượng.

Tên hãng

Những dấu hiệu nhận biết một chiếc đồng hồ tốt 2

Một chiếc đồng hồ có tên tuổi luôn có lợi thế hơn hẳn những sản phẩm vô danh. Một dụ về sự danh tiếng: Trong Thế chiến II, thương hiệu Rolex đã gây dựng được uy tín khá tốt, trong đó có việc các phi công không lực Hoàng gia Anh đã mua những chiếc đồng hồ nhãn hiệu này thay cho đồng hồ đeo tay mà họ được phát. Có một điều khá lý thú là khi một số phi công viết thư cho công ty Rolex kể lại chuyện họ bị bắt và bị tịch thu đồng hồ, Rolex đã ngay lập tức gửi tặng họ một loạt đồng hồ mới. Từ đó, danh tiếng của nhãn hiệu đồng hồ Thụy Sỹ này càng “bay cao” hơn.

Nhãn hiệu Thụy Sỹ

Những dấu hiệu nhận biết một chiếc đồng hồ tốt 3
Cho đến nay, chưa một quốc gia nào qua mặt được Thụy Sỹ trong việc chế tác, sản xuất đồng hồ. Vẫn có những quy định riêng để phân loại những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ. Những sản phẩm có máy được lắp ráp, chế tác, lắp vỏ trọn gói ở Thụy Sỹ mới được đóng dấu “Swiss Made”. Đối với những sản phẩm sử dụng máy Thụy Sỹ, nhưng lại lắp ráp ở nơi khác thì chỉ được mang nhãn “Swiss Movement” (tức là sản phẩm sử dụng động cơ đồng hồ Thụy Sỹ). Rất nhiều hãng bên ngoài Thụy Sỹ sở hữu truyền thống danh giá, đáng tin cậy, nhưng đẳng cấp nhất vẫn là sản phẩm được tự hào đánh dấu: “Swiss Made”.

Cơ chế vận hành máy

Dưới đây là một số cơ chế vận hành thường thấy của đồng hồ

Bộ máy vận hành cơ học (Mechanical chronographer): thường được lên giây bằng tay hoặc cơ chế chuyển động của cổ tay.

Bộ máy sử dụng tinh thể thạch anh (Quartz chronographer): hoạt động dựa theo cơ chế sinh công từ tinh thể thạch anh và cần dùng pin.

Đồng hồ tinh thể thạch anh tự động (Automatic quartz or kinetic): cơ chế tinh thể thạch anh kết hợp với cơ chế xung động điện để tránh phụ thuộc vào pin.

Bộ máy sử dụng pin Lithium-iodine: Được trang bị một cục pin titanium sạc bằng năng lượng mặt trời. Tùy theo dòng máy, một pin dạng này có tuổi thọ từ 30 ngày đến gần 9 năm.

Thông thường, những chiếc đồng hồ “Swiss Made” sẽ phải trải qua những quy trình kiểm tra gắt gao của Viện kiểm định đồng hồ Thụy Sỹ. Một khi có được chứng chỉ của cơ quan uy tín bậc nhất thế giới này, giá trị của chiếc đồng hồ đó sẽ được nâng tầm.

Theo Chanelvn