Bài tập cải thiện sức mạnh cho bộ não

0
280

(mentoday.vn) – Bạn tập luyện thể thao để giữ dáng và năng động hơn, nhưng tâm trí bạn thì sao?

Một số bài tập có thể giúp bạn tăng khả năng nhận thức cho bộ não, phục hồi tinh thần trước khi chúng bị trì trệ do tuổi tác hoặc thiếu kích thích tố. Những bài tập sau không chỉ thú vị mà nếu kết hợp thành thói quen và lặp lại trong một vài tuần, bạn có thể thấy sự khác biệt.

Bài tập sử dụng các giác quan của bạn

Nhìn để tăng khả năng nhận thức!

Trong một tuần, hãy chọn một điểm để quan sát một đối tượng hoặc một người hàng ngày. Bạn có thể làm điều này trong khi đang đi xe buýt hoặc tại văn phòng trong thời gian giải lao. Hãy ghi lại vào quyển ghi chú nhỏ, đưa ra các đối tượng bạn lựa chọn. Điều này sẽ giúp tăng bộ nhớ ngắn hạn cho bạn. Vào cuối tuần, vào tối Chủ nhật, vẽ bảy đối tượng mà chọn lại một lần nữa mà không nhìn vào quyển ghi chú. Đây là cách giúp tăng trí nhớ dài hạn cho bạn.

Bài tập cải thiện sức mạnh cho bộ não 1


Nghe

Khi bạn nhận được một cuộc điện thoại, cố gắng xác định người gọi mà không kiểm tra tên hiện trên màn hình điện thoại di động của bạn. Hoặc, trong khi nghe bài hát yêu thích của bạn, xác định một dụng cụ âm nhạc đặc biệt đang được chơi ở chế độ nền, chẳng hạn, nói một cây vĩ cầm và làm theo nó . Nói cách khác, tập trung vào chỉ mình chiếc violin. Làm điều này cho một bài hát hàng ngày trong tuần.

Mùi / vị giác

Khi bạn đi đến một nhà hàng, hãy thử gọi một món ăn mới với hương vị mới lạ. Sau đó , cố gắng xác định các hương vị trong món ăn. Khi bạn nghĩ rằng, bạn biết loại thảo mộc hoặc gia vị có khả năng làm tăng hương vị đặc biệt, xác nhận với người phục vụ hoặc những người chế biến món ăn.

Mùi / Chạm: Mở tủ lạnh của bạn với đôi mắt nhắm lại, cảm nhận mọi thứ trong tủ theo cách của bạn. Cố gắng xác định các vật dụng khác nhau đặt trong tủ bằng xúc giác và khứu giác.

Bài tập cải thiện sức mạnh cho bộ não 2


Bộ nhớ: Mỗi ngày, chọn hai số từ điện thoại di động của bạn mà bạn gọi thường xuyên. Ghi nhớ hai số điện thoại này và thời gian tiếp theo, bạn gọi những người này, quay số theo trí nhớ thay vì tìm tên và quay số . Vào cuối tuần, ghi lại 14 số mà bạn nhớ được và ghi lại vào quyển ghi chú.

Khoảng cách, diện tích, âm lượng – khả năng thị giác không gian

Khả năng thị giác không gian giúp bạn thực hiện nhanh chóng , ước tính chính xác về khoảng cách, khối lượng và diện tích. Phức tạp hơn nhận thức đơn giản, đây là khả năng thị giác không gian nhanh chóng bị ăn mòn theo tuổi tác. Sau đây là cách giúp bạn đảm bảo khả năng nhận thức thị giác không gian.

Khi bạn đến một địa điểm mới và trở về nhà, nhanh chóng vẽ bản đồ đường đi mà bạn đã đi qua theo trí nhớ . Hoặc nhìn vào một quyển sách và lượng độ dày của nó. Cố gắng đoán số lượng trang trong một cuốn sách.

Bài tập cải thiện sức mạnh cho bộ não 3


Hay khi bạn bước vào một căn phòng đầy người, cố gắng đoán số lượng người ở phía bên phải của căn phòng và những người ở bên trái.

Tăng khả năng cấu trúc hóa

Đây là khả năng trí tuệ giúp bạn làm một cái gì đó hoàn toàn khác biệt. Tăng khả năng cấu trúc hóa với hai bài tập sau:

– Lấy một bộ trò chơi ghép hình, không quá nhiều mảnh, và lưu ý thời gian bạn ghép các mảnh lại với nhau. Sau một tuần, lưu ý thời gian một lần nữa. Khi bạn cảm thấy chán với trò chơi này, chuyển sang ghép hình khác.

– Tìm một câu dài từ một cuốn sách hoặc tạp chí, sau đó cố gắng ghép lại một câu khác mà sử dụng hầu hết các từ có trong câu đầu tiên.

Tăng khả năng logic

Hầu hết chúng ta là những sinh vật sống khá logic – cố gắng tìm hiểu tất cả những gì diễn ra xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, đôi khi, chúng ta mất đi khả năng đó. Sau đây là những cách giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ :

Bài tập cải thiện sức mạnh cho bộ não 4


– Ghi nhớ danh sách mua sắm của bạn. Nghe có vẻ khá dễ dàng , nhưng bất cứ khi nào cố gắng làm điều đó, bạn thường quên đi một số loại thực phẩm quan trọng, khiến bạn phải quay trở lại cửa hàng. Cách ghi nhớ khá đơn giản trong việc này là nhớ những chữ cái đầu tiên các loại đồ cần mua và tạo thành một từ viết tắt hoặc câu từ những chữ cái đó. Hoặc bạn tưởng tượng ra hệ mặt mặt trời với những hành tinh nhỏ xung quanh. Trong đó, cố ghi nhớ số hành tinh, tên của mỗi hành tinh. Hãy áp dụng kỹ thuật này để ghi nhớ danh sách mua sắm của bạn.

– Trò chơi chữ, cờ tướng , trò chơi ô chữ, sudoku, trò chơi thẻ như rummy – tất cả đều sử dụng các kỹ năng chiến lược. Chơi cùng bạn bè hoặc chơi trò chơi nhện solitaire để có được kỹ năng hoạch định. Nhưng bạn không nên dính mãi vào một trò chơi. Hãy chuyển trò chơi mỗi tuần. Tìm hiểu một trò chơi mới.

Chơi với ngôn ngữ

Mỗi khi chúng ta sử dụng một từ đúng trong lời nói hoặc viết, chúng ta thường luyện tập lâu dài nhưng lại chỉ nhớ trong chốc lát. Hãy thực hiện các bài tập để nâng cao khả năng ngôn ngữ của bạn.

Có thể bạn thường xem tin tức vào buổi sáng. Mỗi buổi sáng, hãy nhớ các tiêu đề và vào buổi tối, hãy thử viết ra những tiêu đề đúng nguyên văn. Khi bạn gặp một người mới, cố gắng đảo chữ cái tên của người đó. Điều này sẽ không chỉ làm cho bạn nhớ tên của người đó mà còn tăng khả năng ngôn ngữ của bạn. Bất cứ khi nào bạn đọc một cuốn sách , hãy tưởng tượng rằng, bạn phải viết tóm tắt nội dung cho giáo viên tiếng Anh của bạn. Những điểm bạn sẽ đưa vào phần tóm tắt và tại sao? Học một ngôn ngữ mới, hay viết một blog cá nhân là những cách giúp bạn rèn luyện ngôn ngữ.

Bài tập tập trung thần kinh

Bài tập cải thiện sức mạnh cho bộ não 5


Bên cạnh các bài tập khả năng cụ thể ở trên, các bài tập Neurobic do Tiến sĩ Lawrence Katz đưa ra, trong đó tập trung vào việc sử dụng hai giác quan trở lên đối với một nhiệm vụ và khuyến khích bạn có những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày để tăng tinh thần cho bản thân. Dưới đây là một số bài tập neurobics cơ bản để giúp bạn bắt đầu:

– Đánh răng với tay không thuận .
– Nhắm mắt mặc quần áo.
– Chia sẻ bữa ăn với một người nào đó nhưng không nói chuyện! Chỉ sử dụng những đầu mối trực quan với nhau.
– Nghe mưa và bấm ngón tay cùng lúc.
– Tìm con đường khác đi làm.
– Bạn có thể tìm hiểu thêm tại www.neurobics.com.

Những bài tập này có thể được thực hiện bất cứ lúc nào – trong thời gian nghỉ trưa, trên đường đi làm, hoặc trong khi chuẩn bị cho một ngày làm việc. Cách tốt nhất để theo dõi tất nhiên là giữ một cuốn nhật ký nhỏ ghi lại quá trình bạn làm mỗi ngày, đó là cách tăng khả năng tập trung cho bộ não của bạn.

Vận động

Hoạt động thể chất không chỉ có ích với việc giảm cân. Nó còn tạo sự tăng trưởng của tế bào não mới, tăng lưu lượng oxy tới não, tăng cường các yếu tố dinh dưỡng thần kinh, giúp các tế bào thần kinh mới phát triển mạnh và tăng dẫn truyền thần kinh trong bộ não của bạn. Tất cả đóng vai trò quan trọng trong nhận thức của bạn.

Bài tập cải thiện sức mạnh cho bộ não 6


Hãy thay thói quen tập luyện của bạn. Nếu bạn thường xuyên đi bộ trên một con đường, hãy thử đi những đường khác nhau hàng ngày. Nếu bạn tập luyện trong phòng tập, hãy thử xen kẽ các phòng tập. Nhớ rằng, các bài tập sẽ không đạt hiệu quả nếu bạn không kết hợp chúng với các bài tập thể dục thể chất .

 

mentoday.vn theo Trí Thức Trẻ