Áo Polo hiệu “Con Ngựa”

(mentoday.vn) – Áo Polo hiệu Con Ngựa. Nghe có vẻ giống “sữa tắm Con Dê” và “dầu gió xanh Con Ó” quá nhỉ? Tôi muốn gọi bình dân như thế bởi hôm nay tôi viết về Polo của một thương hiệu thời trang “bự” nhất nước Mỹ, cảm hứng từ một nhà thiết kế với phong cách nông dân, lão cao bồi miền tây Ralph Lauren.

Áo Polo hiệu
 

Vì một sự quá ư phổ biến rộng rãi và tiện dụng về phong cách nên tôi thực sự rất phân tâm khi lần này viết về áo Polo. Tôi muốn viết về áo Polo và rằng Polo đã được “thai nghén” tự nhiên như thế nào giữa thời trang và thể thao. Tôi rất muốn chia sẻ cảm xúc của mình khi Jean Rene Lacoste, là người đầu tiên “đứng ra làm chủ hôn” cho “anh Sport” và “cô Fashion”. Tôi cũng muốn “giơ tay phát biểu” rằng khi nói về áo Polo chúng ta không chỉ style với quần bò áo phông, quần jean áo thun. Và ai nói thanh niên mặc áo thun có cổ thì trông như ông già v.v… Tóm lại, khi điểm trúng huyệt thì tôi sẽ nói rất nhiều nhưng bài viết này tôi sẽ không nói về những điều đó 🙂

Áo Polo hiệu

Xin lỗi vì tôi phải tạm kiềm nén. Trong thời trang, thứ cảm tình này khác với bóng đá (chỉ hâm mộ trung thành một đội bóng thôi như tình yêu của tôi đối với Bayern Munich vậy :)), và sẽ giống âm nhạc hơn vì bạn đồng thời có thể thích nghe nhạc Trịnh và Aerosmith (như trong list nhạc của tôi có “Chiếc áo bà ba” và “Hotel California” vậy :)). Trong tủ quần áo của bạn sẽ có thể đồng thời có Polo Lacoste và Polo Ralph Lauren, và cả Polo Blue Exchange nữa nếu bạn thích. Thì đấy, nhưng vì là năm ngựa nên những khởi đầu về áo thun Polo tôi sẽ nói về thương hiệu mang logo của chính môn thể thao quý tộc này, áo Polo hiệu Con Ngựa. Cá Sấu, Đại Bàng, Tuần Lộc, chờ Xu nhé {Ờ thì không phải tôi thiên vị đâu nhưng đúng là tôi rất yêu thích phong cách Ralph Lauren và những điều mà ông đã đem lại cho thế giới này. Yêu thích đến nỗi muốn cùng ai đó đồng điệu, cùng cafe và nói về Ralph Lauren như tờ Vanityfair.com nói về ông trong mục Culture suốt 2 trang không ngừng nghỉ, không ngắt nhịp bởi một cái ảnh minh họa nào}

Áo Polo hiệu

Polo không chỉ là một trang phục của Ralph Lauren. Nó còn là một phần nhận diện thương hiệu của Ralph Lauren

Ralph Lauren luôn cho rằng mình là người ngoài cuộc trong thời trang. Những định hướng về thời trang nữ, thời trang trẻ em đều xuất phát từ những tâm ý dành cho các thành viên trong gia đình ông. Điều đó giống như người đàn ông của gia đình đóng cái bàn học cho con cái và phát hoang vườn tược để vợ trồng hoa trồng cải. Và Ralph Lauren đã làm như thế trong thời trang, ah không, trong cuộc sống và công việc của ông. Bởi ông không phải nhà Haute Couture, “công việc” của ông tạo ra sản phẩm may mặc cho Men, Women, Children, Baby, Pet and Home {vâng, tất thảy những vật dụng trong nhà nào mà ông thấy nó “dân chủ” và cần được tạo dựng phong cách}. Và dù ông có muốn hay không, người ta vẫn gọi ông là nhà thiết kế, và trở thành biểu tượng mẫu mực của thời trang cổ điển.

Áo Polo hiệu

Nói về Polo hiển nhiên phải nghĩ tới Ralph Lauren hoặc nếu các bạn chỉ nghĩ đến Tommy và Lacoste thôi thì tôi viết ngược lại là : Nói về Ralph Lauren không thể không đề cập tới dòng sản phẩm Polo Shirt của ông. Không phải tự nhiên mà Polo shirt của Ralph Lauren được yêu thích trong khi có hằng hà sa số các thương hiệu áo Polo cũng nổi trội và lâu đời không kém như Lacoste, Fred Perry, Tommy Hilfiger, Abercrombie and Fitch, v.v…Polo ở Ralph Lauren có một cái gì đó lặng lẽ và thăng trầm hơn, nội tâm hơn. Thể thao của Polo Ralph Lauren không phải là sự hùng hục, hừng hực hiếu chiến. Như Polo không phải ngồi trên lưng ngựa là …đua ngựa, Polo là môn thể thao thế nào đấy mà tôi cá không phải là đua ngựa hay biểu diễn trên lưng ngựa. Phong cách thời trang của Polo Ralph Lauren trẻ trung nhưng không phải cái trẻ trung của tuổi 17, 18; cổ điển nhưng không phải chỉ dành cho những trung niên 49, 50. Và phong cách trưởng thành của Polo Ralph Lauren càng không phải là những tone màu đen, chàm, xám, ghi, v.v…

Áo Polo hiệu

Polo Ralph Lauren đã định nghĩa lại phong cách Mỹ chân chính. Phong cách Mỹ độc lập, tự do và cả thực dụng nữa. “I have never been influenced by it. I’m interested in longevity, timelessness, style – not fashion” – Ralph Lauren. Vậy mà, “trớ trêu” thay, Hiệp hội những nhà thiết kế thời trang Mỹ trao tặng giải thưởng Thành tựu trọn đời vì những đóng góp của ông cho ngành thiết kế thời trang Mỹ. Và phong cách Mỹ thực dụng mà tôi nói là như vậy, trực tiếp, rõ ràng, yes và no, ghi nhận điều thiết thực, công nhận cái chính đáng. Và cũng chính “tính thực dụng” ấy mà Polo Ralph Lauren đã kế thừa từ chủ nhân của nó, rằng không có một chi tiết thừa nào trong thiết kế, không có những chi tiết đơn thuần trang trí để bù lấp vào chỗ trống. Ở Ralph Lauren không có sự sáng tạo ngẫu nhiên, mọi đặc điểm, chi tiết đều có ý nghĩa và mục đích riêng.

Áo Polo hiệu

Polo của Ralph Lauren là sự pha trộn giữa sự cổ điển, với khái niệm tươi mới. Cổ điển thì biết rồi nhưng khái niệm tươi mới là thế nào? Tuy chưa từng thấy Raph Lauren mặc áo Polo nhưng Polo shirt luôn là đặc trưng phong cách của thương hiệu và của chính ông. Polo của Ralph Lauren  cứ dung dị đi giữa ranh giới truyền thống { polo goft, polo tennis} và hiện đại {polo rugby},cho ra đời những sản phẩm với những “khái niệm mới” về áo polo thể hiện phong cách cá tính, mạnh mẽ, và đầy “chất” . Nếu bạn tò mò về khái niệm tươi mới này, tôi dụ cho bạn hai sản phẩm Polo Ralph Lauren mà tôi rất ấn tượng là: Custom-fit eagle polo lấy cảm hứng từ áo jacket của quân đội Mỹ, với 2 patch pocket ở 2 bên ngực, cầu vai có tape xương cá, và những đường may gân, đệm trong cổ áo. Custom Expedition Jersey Rugby, tay dài, bo tay lớn, 1 patch pocket bên ngực trái, nẹp trụ áo với khóa kéo thay cho nút, may chần chéo ở đô vai trước-sau và cổ áo, 2 nút đóng kín cổ theo kiểu bike jacket. 

Áo Polo hiệu

Áo Polo hiệu

Và Polo Ralph Lauren cũng như phong cách Mỹ thực dụng, không phải là nói không với lãng mạn, chỉ là không lãng mạn “trắng trợn” kiểu như “ai mua trăng tôi bán trăng cho” và trăng ấy “treo đầu dê, bán thịt chó” vì “trăng nằm yên trên cành liễu đợi chờ” {Ờ thì mua rồi leo cây liễu mà tự “hái” trăng} .Phong cách Mỹ thì sẽ phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng cắm lá cờ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và đừng ai hòng “rao bán trăng” nữa nhé.

Áo Polo hiệu

Phong trần, bụi bặm và lãng tử

Áo Polo hiệu

Polo màu navy blue sọc hải quân với linen trouser trắng – Andrew Smith trong ảnh quảng cáo mùa xuân 2001 cho Polo Ralph Lauren

Áo Polo hiệu

Thừa hưởng từ cuộc bình chọn “Bring it back” cho Polo bear sweater quay trở lại vào cuối năm 2012, tiếp theo đó trong năm 2013 Ralph Lauren cũng “vui tính” tung ra dòng sản phẩm áo thun Polo thể thao với polo bear logo. Những chiếc Polo sport nay trở thành Polo với phong cách thể thao “gia đình” hơn, là hình ảnh của các ông bố “trụ cột” nhưng thân thiện, ấm áp và thích quấn quýt với baby. Điều này thật sự rất dễ thương cho một hình mẫu đàn ông vừa trẻ trung, thanh lịch, khỏe khoắn và rất tình cảm, một người đàn ông của gia đình phong cách Mỹ. Trong khi sự trở lại của bear sweater khiến người ta hân hoan thế nào {vì là kí ức tuổi trở về từ những năm 1991 cơ mà}, những polo bear T-shirt khiến cho các biểu tượng hip-hop yêu thích bấy nhiêu thì những chiếc Polo Ralph Lauren classic-fit càng khiến tôi tò mò hơn cả. Rằng liệu những người đàn ông của Polo Ralph Lauren sẽ thỉnh thoảng “chịu” mặc những chiếc áo với logo là những chú teddy bear dễ thương thay cho hình tượng người đàn ông cưỡi ngựa cầm gậy polo đầy khí khái hay không? Các bạn thì sao?

Áo Polo hiệu

Kết. Polo Ralph Lauren từ Mr-Men-Guy-Boy-Children-Kid-Baby và cho cả những nhóc Pet cún cưng nữa: 

Áo Polo hiệu

Mời các bạn chia sẻ ý kiến của mình về bài viết này, tại đây.

Xu Miami